Phân biệt rối loạn lo âu lan tỏa và rối loạn lo âu ?

van hanh

Rối loạn lo âu lan tỏa được xếp vào nhóm các rối loạn liên quan đến stress, bệnh thường có các đặc tính là những mối lo lắng dai dẳng lan tỏa, tản mạn, không khu trú vào một sự kiện hay một hoàn cảnh đặc biệt nào ở xung quanh hoặc có liên quan với những sự kiện đã qua không còn tính thời sự nữa. Bệnh lý thường gặp đa số ở nữ giới và có xu hướng tiến triển mãn tính nếu không được điều trị kịp thời.

Khi bạn có các triệu chứng rối loạn lo âu như sau?

  • Mệt mỏi, mất năng lượng
  • Khó khăn về giấc ngủ như nằm trằn trọc khó đi vào giấc, ngủ không sâu giấc, hay thức giấc giữa đêm, ngủ không ngon giấc hay nằm thấy ác mộng, thức dậy sớm hơn bình thường.
  • Đau đầu căng thẳng, đau nhức vai gáy hoặc đau nhức các cơ khác
  • Ù tai
  • Khó thở, thở hụt hơi, thở ngắn hoặc thở dài
  • Buồn nôn, nôn, tiêu chảy, táo bón, đầy bụng khó tiêu, tiêu chảy hoặc táo bón.
  • Hồi hộp, tim đập nhanh, đánh trống ngực
  • Tê tay, tê chân
  • Đổ mồ hôi
  • Bồn chồn, bứt rứt không yên

Rối loạn lo âu lan tỏa

Đặc trưng rối loạn lo âu lan toả ?

Rối loạn lo âu lan tỏa được đặc trưng bởi sự lo lắng dai dẳng và quá mức về các điều khác nhau. Những người mắc rối loạn lo âu lan tỏa thường là những người hay lo. Các chủ đề lo lắng thường là về vấn đề tiền bạc, sức khỏe, gia đình, công việc hoặc thậm chí lo lắng về những vấn đề nhỏ nhặt trong cuộc sống hằng ngày như mai ăn gì, mai phải làm gì?

Lo âu cũng có thể là một dòng suy nghĩ hoặc ý tưởng trong đầu bạn về những sự kiện không chắc chắn trong tương lai và dẫn đến cảm giác e ngại hoặc lo sợ. Một cách khác để nói về lo lắng giống như bạn đang tự nói chuyện với bản thân mình về những gì sẽ xảy ra và cách bạn đối phó hoặc đương đầu với điều đó. Những lo lắng thường xuất hiện dưới dạng “điều gì sẽ xảy ra nếu như …”

Rối loạn lo âu lan tỏa có hiếm gặp không?

Không, rối loạn lo âu lan tỏa là một rối loạn thường gặp. Ước tính hằng năm cứ 100 người thì có khoảng 4-5 người mắc rối loạn lo âu. Nếu như bạn nghĩ rằng bạn mắc rối loạn lo âu lan tỏa thì bạn hoàn toàn không phải một mình đâu.

Phân biệt rối loạn lo âu lan toản và rối loạn lo âu thông thường

Vâng, mọi người đều lo lắng, đặc biệt đối với những sự kiện khó khăn trong cuộc sống. Nhìn chung, sau khi khó khăn được giải quyết, nỗi lo âu và phiền muộn sẽ vơi đi. Và lo âu trong rối loạn lo âu lan tỏa khác với lo âu bình thường ở chổ:

  • Quá mức – điều này có nghĩa rằng dù không có chuyện gì đáng phải lo lắng nhưng bạn vẫn biểu hiện lo hoặc luôn nghĩ đến điều tồi tệ nhất khi có một điều gì đó không như mong muốn xảy ra.
  • Bạn khó kiểm soát – bạn khó giải quyết nỗi lo ngay cả khi dường như không có điều gì để lo lắng cả. Bạn muốn nghỉ ngơi, đi ngủ nhưng đầu bạn vẫn cứ bắt bạn phải lo nghĩ.
  • Có tính lan tỏa và dai dẳng – nỗi lo dường như luôn thường trực ở xung quanh bạn. Nó bắt bạn phải lo nghĩ và lo nghĩ nhiều vấn đề trong cuộc sống của bạn. Để chấn đoán, lo lắng thường đã xảy ra nhiều ngày, nhiều tháng thậm chí nhiều năm, nhưng nhiều người mắc rối loạn lo âu cảm thấy rằng họ đã quen với việc lo lắng như vậy trong nhiều năm rồi, nếu như không muốn nói là họ lo lắng cả đời.

Lo lắng trong rối loạn lo âu lan tỏa cũng là:

  • Liên quan đến các triệu chứng cơ thể như căng cơ (đau đầu, đau nhức vai gáy) mệt mỏi, khó tập trung, khó ngủ, cảm giác dễ bực bội, nóng giận, bồn chồn không yên.
  • Bạn có thể cảm thấy khó chịu và ảnh hưởng đáng kể đến cuộc sống của bạn – bạn rất khó khăn để làm những điều mà mình muốn. Bạn do dự và khó ra quyết định nhiều hơn.
Tận tâm – Uy tín – Hiệu quả
Hotline: 028.3535.4096 – 028.3535.4098
CSKH: 0867 01 09 08
Mail: lienhe@ykhoavanhanh.vn159
Trần Quốc Thảo, Phường 9, Quận 3, Thành phố Hồ Chí Minh

Tin tức khác

van hanh
Liên hệ Close
Đặt lịch
Kiểm tra
sức khỏe
Close